CHƯƠNG TRÌNH CẤP THCS – AI TRONG HỆ SINH THÁI NHÀ THÔNG MINH
trong RoboticsVề khóa học này
Sau khi học sinh học hết nội dung AI trong hệ sinh thái nhà thông minh, học sinh sẽ có được kiến thức cơ bản về AI Robotics trong đời sống hiện đại, thông qua các chủ đề học tập gắn kết với ứng dụng AI trong hệ sinh thái nhà thông minh bao gồm trợ lý ảo giọng nói, điều khiển tiết kiện năng lượng, hệ thống an ninh, quản lý môi trường, giám sát sức khỏe và giải trí. Với từng chủ đề học tập cụể, học sinh được trải nghiệm lắp ráp các mô hình quạt thông minh, đèn thông minh, cửa thông minh, thùng rác thông minh, máy phát nhạc, nhà thông minh thông qua các chi tiết, linh kiện lắp ráp sáng tạo cùng với các thiết bị điện tử như bộ điều khiển, động cơ servo, đèn LED, các cảm biến IoT và lập trình AI cơ bản, từ đó góp phần phát triển được năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh. Đặc biệt, với phương pháp học tập dựa trên dự án PBL, học sinh bước đầu làm quen với việc thiết kế và triển khai mô hình AI nhà thông minh. Ngoài ra, trong từng chủ đề học tập, học sinh được chú trọng rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm, thái độ tự tin khi thuyết trình sản phẩm; giữ tinh thần lạc quan, chấp nhận thất bại, góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác và thích ứng với sự thay đổi.
Bình luận (0)
Phiếu học tập số 1 Chủ đề 1 Giới thiệu về AI và Nhà thông minh
Phiếu đánh giá, nhận xét và củng cố kiến thức Chủ đề 1
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể giải thích được khái niệm “AI”, “nhà thông minh” và trình bày được các ứng dụng AI trong hệ sinh thái nhà thông minh.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể giải thích được khái niệm “AI”, “nhà thông minh” và trình bày được các ứng dụng AI trong hệ sinh thái nhà thông minh.
Phiếu học tập số 1, sử dụng cho chủ đề 2
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được vai trò, đặc điểm, nguyên tắc hoạt động, ứng dụng của xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và cách AI hiểu giọng nói; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Quạt thông minh” bằng giọng nói
Đánh giá & nhận xét chủ đề 2
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được vai trò, đặc điểm, nguyên tắc hoạt động, ứng dụng của xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và cách AI hiểu giọng nói; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Quạt thông minh” bằng giọng nói
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của các cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, chuyển động; hiểu cách AI dự đoán thói quen sử dụng điện để tiết kiệm năng lượng; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Đèn thông minh” tự động bật/tắt theo điều kiện ánh sáng môi trường.
Phiếu học tập số 1 chủ đề 3 dùng cho hoạt động nhóm
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của các cảm biến ánh sáng, nhiệt độ, chuyển động; hiểu cách AI dự đoán thói quen sử dụng điện để tiết kiệm năng lượng; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Đèn thông minh” tự động bật/tắt theo điều kiện ánh sáng môi trường.
Phiếu đánh giá buổi học của Chủ đề 3
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được vai trò, đặc điểm, nguyên tắc hoạt động, ứng dụng của nhận diện khuôn mặt; hiểu cách AI phân biệt người thân và người lạ; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Cửa thông minh” tự động mở khi phát hiện khuôn mặt người thân và cảnh báo khi phát hiện người lạ.
Phiếu học tập số 4 sử dụng cho hoạt động nhóm
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được vai trò, đặc điểm, nguyên tắc hoạt động, ứng dụng của nhận diện khuôn mặt; hiểu cách AI phân biệt người thân và người lạ; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Cửa thông minh” tự động mở khi phát hiện khuôn mặt người thân và cảnh báo khi phát hiện người lạ.
Phiếu đánh giá hoạt động trải nghiệm cuối chủ đề 4
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của các cảm biến âm thanh, độ ẩm, hồng ngoại, siêu âm; hiểu cách AI tự động bật/tắt thiết bị khi có/không có người dùng; hiểu cách AI tự động tưới cây khi đất khô; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Thùng rác thông minh” tự động mở khi có người đến gần hoặc có tiếng động.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể trình bày được nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của các cảm biến âm thanh, độ ẩm, hồng ngoại, siêu âm; hiểu cách AI tự động bật/tắt thiết bị khi có/không có người dùng; hiểu cách AI tự động tưới cây khi đất khô; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Thùng rác thông minh” tự động mở khi có người đến gần hoặc có tiếng động.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể hiểu cách AI theo dõi nhịp tim, cảnh báo sức khỏe; hiểu cách AI cá nhân hóa nội dung giải trí; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Máy phát nhạc thông minh” phát nhạc theo giọng nói.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể hiểu cách AI theo dõi nhịp tim, cảnh báo sức khỏe; hiểu cách AI cá nhân hóa nội dung giải trí; lắp ráp và lập trình điều khiển được mô hình “Máy phát nhạc thông minh” phát nhạc theo giọng nói.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể lắp ráp và trình bày mô hình “Nhà thông minh”.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể lắp ráp và trình bày mô hình “Nhà thông minh”.
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể hoàn thiện sản phẩm và demo sản phẩm; tự đánh giá và trình bày cảm nhận sau khóa học; nhận chứng nhận hoàn thành và giải thưởng theo kết quả
Phiếu đánh giá tổng kết khóa trải nghiệm AI Robotics với AI Smart Life Kit
Sau khi học xong chủ đề, học sinh có thể hoàn thiện sản phẩm và demo sản phẩm; tự đánh giá và trình bày cảm nhận sau khóa học; nhận chứng nhận hoàn thành và giải thưởng theo kết quả”.
