Về khóa học này
KHÓA HỌC LỚP 12 – AI SUPER DESIGNER
Python – Robot Yanshee – Thuật toán AI ứng dụng
Khóa học Lớp 12 thuộc chương trình AI Super Designer giúp học sinh bước vào cấp độ lập trình và robotics nâng cao. Thay vì chỉ kéo – thả lệnh, học sinh được học Python – ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu trong AI. Từ đó, các em trực tiếp điều khiển robot Yanshee thông qua hệ thống API lập trình, tạo ra chuyển động, lời nói, hiệu ứng LED và các hành vi tương tác giống người thật.
Trong quá trình học, học sinh nắm vững nền tảng Python từ biến, hàm, kiểu dữ liệu, lệnh điều kiện, vòng lặp đến cấu trúc thuật toán và sắp xếp dữ liệu. Việc thực hành liên tục qua các mô hình và bài tập cho phép học sinh tự xây dựng chương trình điều khiển robot, thử nghiệm, chỉnh lỗi và tối ưu hiệu quả hoạt động.
Ngoài lập trình, khóa học còn rèn kỹ năng quan trọng cho thế hệ tương lai: khả năng giao tiếp công nghệ, làm việc nhóm, thuyết trình sản phẩm và tư duy sáng tạo. Kết thúc khóa học, học sinh có thể tự thiết kế thuật toán, điều khiển robot Yanshee theo kịch bản riêng và vận hành như một kỹ sư AI trẻ tuổi – vững kiến thức, tự tin, linh hoạt thích ứng trước thay đổi.
Bình luận (0)
KHÓA HỌC LỚP 12 – AI SUPER DESIGNER
Python – Robot Yanshee – Thuật toán AI ứng dụng
Khóa học Lớp 12 thuộc chương trình AI Super Designer giúp học sinh bước vào cấp độ lập trình và robotics nâng cao. Thay vì chỉ kéo – thả lệnh, học sinh được học Python – ngôn ngữ lập trình phổ biến hàng đầu trong AI. Từ đó, các em trực tiếp điều khiển robot Yanshee thông qua hệ thống API lập trình, tạo ra chuyển động, lời nói, hiệu ứng LED và các hành vi tương tác giống người thật.
Trong quá trình học, học sinh nắm vững nền tảng Python từ biến, hàm, kiểu dữ liệu, lệnh điều kiện, vòng lặp đến cấu trúc thuật toán và sắp xếp dữ liệu. Việc thực hành liên tục qua các mô hình và bài tập cho phép học sinh tự xây dựng chương trình điều khiển robot, thử nghiệm, chỉnh lỗi và tối ưu hiệu quả hoạt động.
Ngoài lập trình, khóa học còn rèn kỹ năng quan trọng cho thế hệ tương lai: khả năng giao tiếp công nghệ, làm việc nhóm, thuyết trình sản phẩm và tư duy sáng tạo. Kết thúc khóa học, học sinh có thể tự thiết kế thuật toán, điều khiển robot Yanshee theo kịch bản riêng và vận hành như một kỹ sư AI trẻ tuổi – vững kiến thức, tự tin, linh hoạt thích ứng trước thay đổi.
YANSHEE & NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PYTHON – MÔ TẢ TÓM TẮT
Chủ đề 1 của chương trình AI Super Designer – Lớp 12 được thiết kế nhằm giúp học sinh bước vào thế giới AI – Robotics qua việc làm quen với cách mạng 4.0, robot Yanshee và ngôn ngữ Python. Bộ bài giảng gồm 5 tiết, triển khai theo hình thức thảo luận – khám phá – thực hành – phản biện, giúp học sinh không chỉ tiếp nhận kiến thức mà còn tư duy phân tích và tự tay lập trình điều khiển robot.
Trong Tiết 1, học sinh tìm hiểu kỷ nguyên 4.0 và sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo thông qua phân tích khái niệm “smart / intelligent”, xem video minh họa, thảo luận nhóm và phản biện về các ứng dụng AI trong đời sống.
Tiết 2–3 đưa học sinh tiếp cận robot Yanshee: nhận diện cấu hình phần cứng – cảm biến – bộ điều khiển, thực hành kết nối & điều khiển cơ bản bằng Blockly thông qua thao tác kéo–thả lệnh.
Tiết 4–5 chuyển sang lập trình bằng API + Python, học sinh làm quen với JupyterLab, Thonny, chạy code mẫu, chỉnh tham số và điều khiển robot thông minh bằng lệnh lập trình.
Kết thúc chủ đề, học sinh có thể:
✔ phân biệt máy – robot – AI
✔ hiểu cấu trúc robot Yanshee
✔ điều khiển robot bằng Blockly & API
✔ sử dụng Python cơ bản để vận hành robot
Một khởi đầu đúng nghĩa cho hành trình lập trình AI – Robotics.
Chủ đề 1: Yanshee và ngôn ngữ lập trình Python
Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu
của cuộc sống hàng ngày. Những sản phẩm như loa thông minh xách tay, đồ gia dụng thông minh, xe tự
hành, hoặc robot thông minh không ngừng nhắc nhở chúng ta rằng kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo đã ra đời.
Những ví dụ về trí tuệ nhân tạo nói trên được tạo ra bằng cách sử dụng nhiều thuật toán khác nhau. Để hiểu công
nghệ đằng sau trí tuệ nhân tạo, chúng ta sẽ sử dụng những công cụ, nền tảng đặc thù, ngôn ngữ lập trình Python
để học hỏi một số thuật toán, chẳng hạn như sắp xếp chèn, những bài toán xếp ba-lô và quy hoạch động.
Chủ đề 1 - YANSHEE VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PYTHON
Kỷ nguyên thông minh
Khám phá Robot Yanshee
Điều khiển Robot Yanshee dùng phần mềm Blockly
Điều khiển Robot Yanshee dùng giao thức Blockly
Ngôn ngữ lập trình Python
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Phiếu đánh giá 1: Robot Yanshee và ngôn ngữ lập trình Python
Chủ đề 2 giúp học sinh xây dựng nền móng lập trình Python thông qua việc khám phá toàn bộ hệ thống kiểu dữ liệu, từ cơ bản đến ứng dụng thực tiễn. Trong suốt 6 tiết, học sinh được tiếp cận theo trình tự tăng tiến: Kiểu số – Chuỗi – Dãy (List) – Bộ (Tuple) – Tập hợp (Set) – Từ điển (Dict) – Hàm chuyển đổi kiểu – Ứng dụng tổng hợp, giúp hình thành tư duy lập trình một cách trực quan, có hệ thống.
Ở mỗi tiết học, giáo viên không giảng đơn thuần mà kết hợp minh hoạ code – hỏi đáp – thực hành nhóm – trình bày – phản biện, giúp học sinh chủ động khám phá kiến thức thay vì tiếp nhận thụ động. Sau khi nắm từng kiểu dữ liệu, học sinh được đưa vào dự án nhỏ “Giỏ hàng”, tự thiết kế chương trình, sử dụng input(), xử lý lỗi, chuyển đổi dữ liệu và trình bày kết quả – một bước chuyển quan trọng từ biết cú pháp sang biết lập trình.
Tiết cuối của chủ đề là Phiên thực hành sáng tạo & tổng kết đánh giá, nơi học sinh vận dụng kiến thức để thao tác nâng cao như .split(), .append(), so sánh cấu trúc dữ liệu, phân tích tính thay đổi, trùng lặp, sắp xếp. Học sinh được kiểm tra, tự đánh giá năng lực, nhận phản hồi trực tiếp và hoàn thiện tư duy lập trình Python cơ bản.
📌 Kết thúc chủ đề 2, học sinh nắm vững kiểu dữ liệu trong Python và tự viết chương trình hoàn chỉnh – nền tảng vững chắc để bước vào thuật toán & vòng lặp ở chủ đề tiếp theo.
Chủ đề 2: Những điểm cơ bản của Python - Các kiểu dữ liệu
Trước khi học bất kỳ thuật toán nào, chúng ta cần học qua những điểm cơ bản của Python. Trong bài học này, chúng ta sẽ học hỏi về các kiểu dữ liệu Python.
Python - Các kiểu dữ liệu
Kiểu số và xâu
Kiểu dãy và bộ
Kiểu tập hợp và từ điển
Các hàm chuyển đổi kiểu
Thiết kế chương trình “Giỏ hàng”
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Phiếu đánh giá 2: Những điểm cơ bản của Python - Các kiểu dữ liệu
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ 3 – NHỮNG ĐIỂM CƠ BẢN CỦA PYTHON: BIẾN & HÀM (4 TIẾT)
Chủ đề 3 giúp học sinh phát triển tư duy lập trình qua 2 yếu tố nền tảng nhất của Python: biến (variables) và hàm (functions). Thông qua chuỗi bài học được sắp xếp theo lộ trình tăng tiến, học sinh không chỉ nắm được cơ chế lưu trữ dữ liệu, cách đặt tên biến đúng quy tắc, mà còn biết xây dựng và sử dụng hàm để tổ chức chương trình, tái sử dụng mã lệnh, giảm lỗi và tối ưu hiệu suất code.
Ở Tiết 1, học sinh tìm hiểu quy tắc đặt tên biến – gán giá trị – toán tử liên quan và cách Python quản lý biến. Các ví dụ minh họa và thực hành kiểm tra tên biến hợp lệ giúp học sinh ghi nhớ nhanh và tránh lỗi sai thường gặp.
Tiết 2 mở rộng sang cấu trúc hàm và phân loại tham số: tham số vị trí, tham số mặc định, tham số tùy biến (*args, *kwargs) – nền tảng quan trọng để viết hàm linh hoạt. Học sinh thực hành trực tiếp với code, phân tích kết quả và đối chiếu lý thuyết.
Ở Tiết 3, học sinh vận dụng kiến thức để tạo hàm tùy biến, lập trình với input(), range(), and math library. Các nhiệm vụ như tính diện tích hình tròn, in số chẵn từ 1–100 giúp học sinh chuyển từ hiểu → áp dụng → triển khai thực tế.
Tiết cuối là phiên mở rộng sáng tạo & tổng kết đánh giá, học sinh phân tích phạm vi biến (local/global), thử nghiệm nhiều kỹ thuật gán giá trị và trình bày bài giải. Kết hợp kiểm tra – phản biện nhóm – tự đánh giá, chủ đề giúp hình thành kỹ năng lập trình chắc chắn và tư duy xử lý vấn đề logic.
📌 Kết thúc Chủ đề 3, học sinh có khả năng viết hàm Python hoàn chỉnh, sử dụng biến đúng quy tắc, áp dụng vào bài toán thực tế và sẵn sàng bước sang chủ đề tiếp theo: Điều kiện – vòng lặp – thuật toán AI.
Chủ đề 3: Những điểm cơ bản của Python - Các biến và hàm
Trong toán học, biến và hàm đóng một vai trò quan trọng. Chúng quan trọng như nhau trong ngôn ngữ Python, và chúng có nhiều ứng dụng. Chúng ta hãy tìm hiểu về chúng nhé.
Python – Biến và hàm
Quy tắc biến và hàm
Các tham số của hàm
Thực hành lập trình với hàm tùy biến
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Phiếu đánh giá 3: Những điểm cơ bản của Python - Các biến và hàm
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ 4 – CÁC LỆNH ĐIỀU KIỆN & VÒNG LẶP TRONG PYTHON
Chủ đề 4 giúp học sinh bước sang giai đoạn quan trọng trong lập trình Python: ra quyết định và xử lý lặp lại bằng điều kiện & vòng lặp. Đây là khối kiến thức cốt lõi để hình thành tư duy thuật toán, chuẩn bị cho các bài toán lớn hơn trong AI – Robotics và lập trình điều khiển robot.
Nội dung học được chia thành 4 tiết theo tiến trình tăng dần mức độ tư duy:
🔹 Tiết 1 – Câu lệnh điều kiện (if, if…else, if…elif…else)
Học sinh hiểu biểu thức logic, toán tử so sánh, điều kiện đúng – sai và cơ chế thực thi nhánh lệnh. Thực hành phân biệt điều kiện đơn & điều kiện phức thông qua bài toán so sánh số, phân loại hình học, nhận diện giá trị nhập vào.
🔹 Tiết 2 – Vòng lặp (while, for, lồng vòng lặp) & điều khiển vòng lặp (break, continue, pass)
Học sinh khám phá cơ chế lặp, điều kiện dừng, vòng lặp vô hạn, cách duyệt chuỗi – danh sách – phạm vi giá trị. Thực hành in mẫu hình, tính giai thừa, kiểm tra nhập liệu, sinh chuỗi lặp theo yêu cầu.
🔹 Tiết 3 – Ứng dụng thực hành: Đăng nhập & Trò chơi Kéo – Búa – Bao
Học sinh vận dụng điều kiện + vòng lặp + hàm random để xây dựng chương trình có tính tương tác thực tế. Đây là giai đoạn chuyển từ kiến thức → sản phẩm hoàn chỉnh.
🔹 Tiết 4 – Mở rộng sáng tạo & Tổng kết đánh giá bằng sơ đồ khối
Học sinh học cách đọc & chuyển lưu đồ thuật toán thành code. Thực hành giải phương trình, viết chương trình từ sơ đồ khối và tự đánh giá năng lực.
Chủ đề 4: Những điểm cơ bản của Python -
Các lệnh điều kiện và vòng lặp
Trong những bài trước, chúng ta đã tìm hiểu về các kiểu dữ liệu của Python, các biến và các hàm. Đó là những yếu tố căn bản của Python. Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu những điểm cơ bản của Python – Các lệnh điều kiện và vòng lặp.
Python – Các lệnh điều kiện và vòng lặp
Các lệnh điều kiện
Các lệnh vòng lặp
Thực hành lập trình với các lệnh điều kiện và vòng lặp
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Phiếu đánh giá 4: Những điểm cơ bản của Python - Các lệnh điều kiện và vòng lặp
📘 MÔ TẢ CHỦ ĐỀ 5 – THUẬT TOÁN DIỆU KỲ
Chủ đề 5 là bước tiến quan trọng giúp học sinh chuyển từ "biết lập trình" sang "biết tư duy thuật toán". Thông qua 4 tiết học theo tiến trình tăng dần, học sinh được rèn luyện khả năng phân tích vấn đề, thiết kế giải pháp và đánh giá hiệu quả chương trình – năng lực nền tảng cho AI, Robotics và khoa học máy tính hiện đại.
🔹 Tiết 1 – Thuật toán là gì? Đặc điểm & cách biểu diễn
Học sinh khám phá khái niệm thuật toán dưới nhiều góc nhìn, hiểu các đặc điểm quan trọng như tính dừng – tính đúng đắn – tính hiệu quả – tính rõ ràng. Từ thuật toán đời sống đến biểu diễn bằng mã giả, lưu đồ và ngôn ngữ lập trình. Hoạt động thực hành gồm biểu diễn thuật toán so sánh số, kiểm tra chẵn lẻ.
🔹 Tiết 2 – Đánh giá thuật toán & Big O
Học sinh tiếp cận chuẩn quốc tế trong phân tích thuật toán – độ phức tạp thời gian và không gian. Qua ký hiệu Big O, học sinh biết rút gọn biểu thức, phân loại hiệu suất chương trình, so sánh O(1) – O(log n) – O(n) – O(n²) – O(2ⁿ). Tư duy đánh giá giúp các em hiểu vì sao có thuật toán nhanh – thuật toán chậm, từ đó biết cách tối ưu hóa.
🔹 Tiết 3 – Thuật toán Tháp Hà Nội (đệ quy)
Một bài toán kinh điển giúp học sinh làm quen với đệ quy – kỹ thuật quan trọng trong phân rã bài toán phức tạp thành các bài toán con nhỏ hơn. Học sinh lập trình và đo thời gian thực thi, từ đó hiểu được độ phức tạp O(2ⁿ) và giới hạn của đệ quy. Hoạt động thực nghiệm tạo hứng thú, vừa tư duy logic vừa vui như trò chơi trí tuệ.
🔹 Tiết 4 – Mở rộng sáng tạo & Tổng kết
Học sinh áp dụng kiến thức để tự xây dựng thuật toán tìm phần tử lớn nhất/nhỏ nhất, so sánh lời giải tuyến tính – đệ quy, phân tích Big O và tối ưu mã. Cuối buổi là phần đánh giá – tự phản chiếu – rút kinh nghiệm, giúp học sinh tự hiểu điểm mạnh và năng lực cần phát triển.
Chủ đề 5: Thuật toán diệu kỳ
Chúng ta đã học xong những điểm cơ bản, bây giờ là lúc bắt đầu chính thức học các thuật toán.
Thuật toán rất quan trọng trong ngành điện toán, vì các thuật toán hiện diện ở mọi nơi. Một số người nói rằng thuật toán là một tập hợp các lệnh để hoàn thành một công việc và rằng bất kỳ đoạn mã nào cũng có thể được xem như là một thuật toán. Có người thì nói rằng nó là một tập hợp các quy tắc hữu hạn chỉ ra một loạt các phép tính để giải một loại toán đặc biệt nào đó.
Chủ đề 5 - Thuật toán diệu kỳ
Giới thiệu thuật toán
Đánh giá thuật toán
Bài toán và thuật toán tháp Hà Nội
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Bài đánh giá 5: Thuật toán diệu kỳ
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ 6 – XẾP HẠNG
Chủ đề 6 giúp học sinh làm chủ 3 thuật toán sắp xếp cơ bản trong Tin học – Python, gồm sắp xếp nổi bọt (Bubble Sort), sắp xếp chèn (Insertion Sort) và sắp xếp lựa chọn (Selection Sort). Thông qua 4 tiết học liên tiếp, học sinh được tiếp cận từ khái niệm → phân tích thuật toán → lập trình thực hành → ứng dụng xếp hạng dữ liệu thực tế.
Các bài học được thiết kế theo tiến trình tư duy:
Tiết 1 – Sắp xếp nổi bọt: học sinh hiểu cơ chế so sánh – hoán đổi hai phần tử liền kề, phân tích độ phức tạp O(n²), chạy tay bằng ví dụ và lập trình Python phiên bản tăng/giảm dần.
Tiết 2 – Sắp xếp chèn: học sinh nghiên cứu cách đưa phần tử chưa sắp xếp vào vị trí đúng, liên hệ thực tế qua ví dụ Poker, so sánh với Bubble Sort và lập trình thủ công từng bước.
Tiết 3 – Sắp xếp lựa chọn: học sinh học cách tìm phần tử nhỏ/lớn nhất trong danh sách chưa sắp, cập nhật vị trí min/max, hoàn thiện hàm Selection Sort theo hai hướng tăng/giảm.
Tiết 4 – Mở rộng & Xếp hạng: vận dụng tư duy sắp xếp vào bài toán bảng điểm/thi đấu. Học sinh biết dùng input.split(), map(), sorted() và .sort() để xử lý dữ liệu và xuất xếp hạng tự động. Tiết học kết thúc bằng bài kiểm tra đánh giá năng lực.
Qua chủ đề, học sinh hình thành tư duy thuật toán, kỹ năng lập trình và khả năng phân tích so sánh nhiều phương pháp giải cùng một vấn đề. Đây là nền tảng trực tiếp phục vụ AI – Robotics và xử lý dữ liệu ở cấp độ cao hơn trong các chủ đề tiếp theo.
Chủ đề 6: Xếp hạng
Thường thì một trường học tổ chức hai giải thi đấu thể thao hàng năm. Bây giờ, giả sử giải thi đấu của trường bạn đang đến gần. Khi chuẩn bị cho giải đấu này, trưởng ban thể thao của nhà trường mời mỗi lớp tham dự giải, lãnh trách nhiệm thống kê điểm số, và quản lý khu vực thi đấu nhằm phản ánh tính công bằng và khách quan của giải.
Lớp bạn được giao cho việc thống kê môn nhảy xa. Do tiến độ gấp rút, thời gian có hạn, khối lượng công việc lớn, nên thống kê thủ công sẽ chậm và không chính xác. Để đảm bảo tính hiệu quả của thống kê, chúng ta nhờ tới sự trợ giúp của robot Yanshee. Với khả năng thống kê nhanh và biết sắp xếp, phân loại của Yanshee, chúng ta có thể mau chóng nhận và công bố những kết quả của giải đấu.
Chủ đề 6 - Xếp hạng
Sắp xếp nổi bọt
Sắp xếp chèn
Sắp xếp lựa chọn
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá
Phiếu đánh giá 6: Xếp hạng
MÔ TẢ CHỦ ĐỀ 7 – ĐƯA YANSHEE VÀO HOẠT ĐỘNG
Chủ đề 7 là giai đoạn học sinh biến lý thuyết thành hành động – trực tiếp điều khiển robot Yanshee bằng lập trình Python thông qua các hàm API. Trong chuỗi 6 tiết học, học sinh được tiếp cận từ mức độ cơ bản (đọc giá trị servo, đọc cảm biến) đến nâng cao (điều khiển xoay, điều khiển hành động, điều khiển điệu bộ – LED) và cuối cùng là tự xây dựng một màn trình diễn sáng tạo cho Yanshee.
Khởi đầu, học sinh tìm hiểu khớp servo – “xương khớp” của robot, nhận diện vị trí – phạm vi góc và thực hành đọc giá trị servo qua YanAPI.get_servos_angles(). Sau đó, các em khám phá cảm biến chuyển động MPU9250, biết cách thu nhận 12 giá trị gyro/accel/compass/Euler để suy luận tư thế robot. Từ nền đó, học sinh được hướng dẫn điều khiển servo xoay, xây dựng cử chỉ tay/chân, rồi tiến lên lập trình điều khiển hành động phức hợp với YanAPI.start_play_motion().
Ở mức vận động nâng cao, học sinh điều khiển dáng đi — bước tiến/lùi/quẹo, tốc độ, số bước, kết hợp chuyển động tay — song song tạo hiệu ứng ánh sáng LED nút nguồn & mắt robot bằng nhiều trạng thái blink–breath–color. Với kiến thức đầy đủ, tiết cuối là sân chơi sáng tạo: học sinh lập trình Yanshee tự giới thiệu, biểu diễn, trình diễn theo kịch bản nhóm.
Kết thúc chủ đề, học sinh không chỉ biết viết code điều khiển robot, mà còn hình thành tư duy phân tích hệ chuyển động, khả năng cộng tác, sáng tạo và tối ưu thuật toán điều khiển. Yanshee không chỉ hoạt động, mà biểu đạt — và học sinh chính là người lập trình cho nó cất tiếng nói.
Chủ đề 7: Đưa Yanshee vào hoạt động
Sau khi học những điểm cơ bản của Yanshee, bây giờ là lúc chúng ta đưa Yanshee vào hoạt động. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục đào sâu hơn vào những đặc điểm thú vị và ngộ nghĩnh của Yanshee.
Phiếu đánh giá 7: Đưa Yanshee vào sử dụng
Chủ đề 7 - Đưa Yanshee vào sử dụng
Hàm API đọc giá trị servo
Hàm API đọc giá trị cảm biến chuyển động
Hàm API điều khiển servo xoay
Hàm API điều khiển hành động
Hàm API điều khiển điệu bộ và hiệu ứng LED
Mở rộng sáng tạo và tổng kết đánh giá