Về khóa học này
Trình bày được bối cảnh câu chuyện “Kế hoạch bay” và vai trò của UGOT
Bình luận (0)
Slide - Giới Thiệu AI & UGOT
Tìm hiểu về các hình thức và đặc điểm chức năng khác nhau của UGOT
Sử dụng uPython để gọi mô đun UGOT để hiển thị văn bản trên màn hình bộ điều khiển chính
Tìm hiểu các khái niệm cơ bản của AI và các ứng dụng của nó trong đời sống hàng ngày. Hiểu được vai trò của AI trong sự phát triển của xã hội thông tin.
Hiểu cách sử dụng ngôn ngữ Python và nền tảng uPython
Trình bày được bối cảnh câu chuyện “Kế hoạch bay” và vai trò của UGOT.
Nêu được khái niệm cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và một số ứng dụng trong thực tế.
Nhận biết và nêu tên, chức năng các mô-đun chính của xe biến hình UGOT.
Trình bày được quy trình lắp ráp xe biến hình UGOT và cách kết nối mạng (Wi-Fi) cho robot.
Nêu được lịch sử, đặc điểm và ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python.
Mô tả được giao diện và các khu vực chức năng của phần mềm uPython.
Phân biệt được cách sử dụng dấu nháy đơn, nháy kép, nháy ba trong câu lệnh print().
Giải thích được chức năng và ý nghĩa của các câu lệnh: import (nhập thư viện), ugot.initialize (khởi tạo), screen_display_background (màu nền), screen_print_text (in chữ), time.sleep (thời gian chờ).
Trình bày được bối cảnh câu chuyện “Kế hoạch bay” và vai trò của UGOT.
Nêu được khái niệm cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và một số ứng dụng trong thực tế.
Nhận biết và nêu tên, chức năng các mô-đun chính của xe biến hình UGOT.
Trình bày được quy trình lắp ráp xe biến hình UGOT và cách kết nối mạng (Wi-Fi) cho robot.
Nêu được lịch sử, đặc điểm và ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python.
Mô tả được giao diện và các khu vực chức năng của phần mềm uPython.
Phân biệt được cách sử dụng dấu nháy đơn, nháy kép, nháy ba trong câu lệnh print().
Giải thích được chức năng và ý nghĩa của các câu lệnh: import (nhập thư viện), ugot.initialize (khởi tạo), screen_display_background (màu nền), screen_print_text (in chữ), time.sleep (thời gian chờ).
Kiến thức lập trình
Câu lệnh print
Các khái niệm cơ bản về chuỗi
Import và ứng dụng của UGOT module
Hiển thị và xóa màn hình bộ điều khiển chính UGOT
Mô đun thời gian
Chủ đề 2 – Chuyển động của UGOT giúp học sinh lớp 8 làm chủ kỹ năng lập trình điều khiển robot bằng Python thông qua mô hình xe UGOT. Trong hai tiết học, học sinh được hướng dẫn hiểu cấu trúc lệnh điều khiển chuyển động cơ bản (Tiến, Lùi, Rẽ trái, Rẽ phải, Dừng), nhận biết ý nghĩa tham số trong hàm điều khiển động cơ, và vận dụng các cấu trúc lập trình như điều kiện if…else, vòng lặp while True, toán tử so sánh ==, cùng khái niệm danh sách dữ liệu từ tay cầm Bluetooth.
Học sinh được thực hành hai dạng hoạt động chính:
✔ Tiết 1: Lập trình chuyển động tuần tự theo lộ trình định sẵn.
✔ Tiết 2: Điều khiển robot linh hoạt thông qua tay cầm Bluetooth theo thời gian thực.
Thông qua bài học, các em phát triển năng lực tư duy logic – giải quyết vấn đề – lập trình điều khiển robot, nâng cao kỹ năng tổ chức nhóm và khả năng thử nghiệm, tối ưu chuyển động. Bài học hướng đến việc hình thành phẩm chất kiên trì, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm khi vận hành robot trong môi trường mô phỏng thực tế.
CHỦ ĐỀ 2 _ DI CHUYỂN UGOT P1
Hiểu các khái niệm và cách sử dụng các câu lệnh ‘if’ và ‘while’ trong Python
Làm quen với xe biến hình UGOT và hiểu rõ đặc điểm của nó
Tìm hiểu về các chức năng chuyển động của xe biến hình UGOT
CHỦ ĐỀ 2 _ DI CHUYỂN UGOT P2
Nắm được các khái niệm và cách sử dụng các câu lệnh ‘if’ và ‘while’ trong Python
Thiết kế chương trình thực hiện quá trình chuyển động và điều khiển UGOT bằng máy tính và kiểm chứng trong hệ thống thực nghiệm bằng lập trình và các phương tiện khác
Ôn tập về các chức năng chuyển động của xe biến hình UGOT
Chủ đề 3 – Sẵn Sàng (Getting Ready) giúp học sinh lớp 8 làm quen với tương tác Người – Máy (HCI) thông qua lập trình Python trên robot UGOT. Học sinh được học cách sử dụng hàm input() để nhập dữ liệu từ bàn phím, hiểu khái niệm biến, phép gán và vận dụng cấu trúc điều khiển if...elif...else để xây dựng menu lựa chọn.
Trong bài học, học sinh mô phỏng quá trình kiểm tra kỹ thuật trước nhiệm vụ bằng cách lập trình công cụ Test Tool giúp robot kiểm tra từng bộ phận. Ở tiết 2, các em tích hợp lệnh điều khiển UGOT như show_light_rgb, play_audio_tts, transform_motor_control, transform_arm_control để thực hiện kiểm tra đèn, âm thanh, động cơ, servo trực tiếp trên robot.
Bài học phát triển tư duy logic, khả năng phân tích bài toán thành module nhỏ, lập trình kiểm thử hệ thống và làm việc nhóm hiệu quả. Qua hoạt động thực tiễn, học sinh hình thành phẩm chất cẩn thận, trung thực trong đánh giá trạng thái thiết bị và chuẩn bị sẵn sàng cho các nhiệm vụ Robotics tiếp theo.
CHỦ ĐỀ 3 _ Sẵn Sàng Cất Cánh P1
Học cách sử dụng các câu lệnh nhập dữ liệu.
Nắm vững cú pháp lập trình để thực hiện các bài kiểm tra mô phỏng đèn, âm thanh, động cơ và servo trên bộ điều khiển chính của xe biến hình UGOT.
Hiểu khái niệm về tương tác giữa người và máy tính, cùng các hình thức tương tác phổ biến trong lĩnh vực này.
Hiểu khái niệm và cách sử dụng biến trong lập trình.
CHỦ ĐỀ 3 _ Sẵn Sàng Cất Cánh P2
Học cách sử dụng các câu lệnh nhập dữ liệu.
Nắm vững cú pháp lập trình để thực hiện các bài kiểm tra mô phỏng đèn, âm thanh, động cơ và servo trên bộ điều khiển chính của xe biến hình UGOT.
Hiểu khái niệm về tương tác giữa người và máy tính, cùng các hình thức tương tác phổ biến trong lĩnh vực này.
Hiểu khái niệm và cách sử dụng biến trong lập trình.
Chủ đề 4 – Tránh né, Xoay, Vỗ cánh & Di chuyển giúp học sinh lớp 8 mở rộng khả năng điều khiển robot UGOT với mô hình Bánh xe & Chân. Ở bài học này, học sinh tiếp cận nguyên lý cân bằng bằng Con quay Hồi chuyển (Gyroscope), hiểu ưu điểm khi robot vận hành trên địa hình dốc và ứng dụng các hàm điều khiển chuyển động nâng cao như wheelleg_move_speed_times, wheelleg_turn_speed_times, wheelleg_set_chassis_height.
Thông qua hai tiết học, học sinh được lắp ráp robot ở cấu hình mới, lập trình leo dốc, di chuyển theo quỹ đạo chữ L và tùy chỉnh độ cao gầm xe. Bài học cũng giúp các em phân biệt kiểu dữ liệu String – Integer, sử dụng hàm int() để chuyển đổi giá trị đầu vào thành tham số lập trình.
Hoạt động thực hành trên sa bàn mô phỏng địa hình thật giúp học sinh rèn năng lực kỹ thuật, tư duy giải quyết vấn đề, phân tích chuyển động theo góc – quãng đường, đồng thời tạo cơ hội thử nghiệm để tối ưu tốc độ và thời gian. Qua trải nghiệm lặp – test – điều chỉnh, học sinh hình thành phẩm chất kiên trì và tinh thần phát triển kỹ thuật chính xác.
CHỦ ĐỀ 4 _ Chuyển Đổi & Làm Quen
Tìm hiểu cách lắp ráp Robot có bánh xe và chân UGOT và hiểu nguyên lý cân bằng của con quay hồi chuyển
Tìm hiểu về hoạt động trơn tru và chức năng chuyển hướng của Robot có bánh xe và chân UGOT
CHỦ ĐỀ 4 _ Chuyển Đổi & Làm Quen P2
Tìm hiểu về việc điều chỉnh chiều cao của Robot có bánh xe và chân UGOT và chuyển đổi kiểu dữ liệu int
Hoàn thành việc tạo và trao đổi các sáng tạo về trí tuệ nhân tạo bằng công nghệ thông tin, thiết kế các kịch bản khác nhau và phát triển tinh thần làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Chủ đề 5 – Tuần Tra Miệng Núi Lửa giúp học sinh lớp 8 khám phá cách robot UGOT sử dụng cảm biến Laser để đo khoảng cách và phản hồi môi trường xung quanh trong nhiệm vụ tuần tra bề mặt Mặt Trăng. Học sinh được tìm hiểu nguyên lý Time of Flight (TOF) – tính khoảng cách dựa trên tốc độ ánh sáng và thời gian phản xạ về cảm biến, đồng thời thực hành đọc dữ liệu bằng lệnh read_distance_data(id).
Bài học mở rộng tư duy lập trình thông qua so sánh vòng lặp for và while, từ đó áp dụng vòng lặp for để tối ưu mã nguồn khi robot di chuyển theo mô hình lặp lại. Trong tiết học thực hành, học sinh lập trình robot đi vòng quanh vật thể theo hình vuông và mở rộng sang quỹ đạo hình lục giác bằng cách tinh chỉnh số lần lặp và góc rẽ. Hoạt động này giúp học sinh rèn năng lực phân tích cấu trúc lặp, tư duy hệ thống và triển khai thuật toán tuần tra khép kín.
Qua quá trình lắp cảm biến, đọc dữ liệu thực tế, kiểm tra khoảng cách và điều chỉnh góc quay, học sinh hình thành phẩm chất kiên trì, trách nhiệm với thiết bị và biết cách sử dụng cảm biến laser an toàn. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để robot sẵn sàng cho những nhiệm vụ thám hiểm cao hơn ở các bài học tiếp theo.
CHỦ ĐỀ 5 _ Tuần Tra Miệng Núi Lửa P1
Sử dụng vòng lặp ‘for’ và hiểu sự khác biệt giữa vòng lặp ‘for’ và vòng lặp ‘while’.
Tiến hành lập kế hoạch nhiệm vụ, mô tả các bước thực hiện và liên tục tinh chỉnh kế hoạch dựa trên quá trình phản hồi và trao đổi.
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và phương pháp điều khiển của phép đo khoảng cách bằng laser.
CHỦ ĐỀ 5 _ Tuần Tra Miệng Núi Lửa P2
Sử dụng vòng lặp ‘for’ và hiểu sự khác biệt giữa vòng lặp ‘for’ và vòng lặp ‘while’.
Tiến hành lập kế hoạch nhiệm vụ, mô tả các bước thực hiện và liên tục tinh chỉnh kế hoạch dựa trên quá trình phản hồi và trao đổi.
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và phương pháp điều khiển của phép đo khoảng cách bằng laser.
Chủ đề 6 – Trở Về Suôn Sẻ (Smooth Return) là bài học quan trọng trong chuỗi STEM AI Robotics lớp 8, nơi học sinh vận dụng đồng thời hai công nghệ cốt lõi để robot UGOT tự định hướng quay về căn cứ: cảm biến Laser để tránh vật cản và Camera nhận diện màu để xác định lối đi đúng. Ở tiết đầu, học sinh lập trình robot đo khoảng cách bằng Laser, thiết lập ngưỡng an toàn và xây dựng logic di chuyển tương ứng bằng cấu trúc điều kiện. Sang tiết thứ hai, học sinh khai thác thuật toán nhận dạng màu sắc, hiểu hệ tọa độ thị giác của camera, phân tích vị trí mục tiêu trên trục X và quyết định hướng rẽ dựa trên dữ liệu.
Bài học rèn tư duy logic thông qua việc sử dụng toán tử and/or/not, truy cập dữ liệu bằng List Index, kết hợp điều kiện nhiều nguồn dữ liệu và tối ưu quyết định điều hướng. Học sinh trực tiếp thử nghiệm trên sa bàn có vật cản, biển màu và lối về căn cứ xanh, từ đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề trong môi trường thực và phối hợp nhóm hiệu quả.
Thông qua hoạt động dò màu – né vật cản – tự điều hướng, học sinh phát triển phẩm chất kiên trì, khả năng tinh chỉnh thuật toán và sự sáng tạo trong thiết kế thử thách địa hình. Đây là bước tiến quan trọng trước khi UGOT bước vào các nhiệm vụ AI nâng cao ở các chủ đề tiếp theo.
CHỦ ĐỀ 6 _ Trở Về Suôn Sẻ
Nắm bắt cách sử dụng các toán tử logic, truy cập các phần tử dựa trên chỉ mục và thu thập thông tin nhận dạng màu sắc
Hiểu được nguyên lý và ứng dụng của công nghệ nhận dạng màu sắc
Chia nhỏ một nhiệm vụ nhất định thành một loạt các bước thực hiện và mô tả ngắn gọn quá trình thực hiện
Tìm hiểu về định vị bằng hệ thống tọa độ tầm nhìn của máy ảnh và phương pháp điều chỉnh độ cao
CHỦ ĐỀ 6 _ Trở Về Suôn Sẻ
Nắm bắt cách sử dụng các toán tử logic, truy cập các phần tử dựa trên chỉ mục và thu thập thông tin nhận dạng màu sắc
Hiểu được nguyên lý và ứng dụng của công nghệ nhận dạng màu sắc
Chia nhỏ một nhiệm vụ nhất định thành một loạt các bước thực hiện và mô tả ngắn gọn quá trình thực hiện
Tìm hiểu về định vị bằng hệ thống tọa độ tầm nhìn của máy ảnh và phương pháp điều chỉnh độ cao
Chủ đề 7 – Hang Động Gồ Ghề đưa học sinh lớp 8 vào nhiệm vụ mô phỏng thám hiểm địa hình Mặt Trăng bằng Robot Nhện (Spider Robot). Trong chủ đề này, học sinh tìm hiểu lý do lựa chọn dạng robot chân thay cho robot bánh xe, qua đó hiểu ưu điểm về khả năng vượt địa hình, độ linh hoạt và chuyển động đa hướng. Tiết học đầu giúp học sinh lắp ráp robot đúng cấu trúc, làm quen với các lệnh điều khiển chuyển động như đi thẳng, lùi, dịch ngang (Move) và xoay tại chỗ (Turn), đồng thời vận dụng chúng để hoàn thành lộ trình trên sa bàn.
Ở tiết hai, học sinh phát triển thuật toán tự động tránh vật cản trong môi trường tối hẹp bằng cảm biến Laser. Các em rèn tư duy logic qua cấu trúc if – elif – else, biết phân tích điều kiện khoảng cách để robot tiến – né – dừng, và triển khai vòng lặp lệnh giúp robot phản hồi môi trường theo thời gian thực. Bài học tăng cường kỹ năng lập trình, tư duy theo lưu đồ thuật toán và kỹ năng thử nghiệm – điều chỉnh tham số để đạt chuyển động tối ưu.
Thông qua trải nghiệm chế tạo – lập trình – thử nghiệm, học sinh hình thành thái độ hứng thú khám phá khoa học, tư duy giải quyết vấn đề và khả năng làm việc nhóm trong tình huống mô phỏng thực tế. Đây là bước quan trọng chuẩn bị cho các chủ đề AI & Robotics có cấp độ tự động hóa cao hơn.
CHỦ ĐỀ 7 _ Hang Động Gồ Ghề
Hiểu được các đặc điểm chức năng của hình dạng Robot nhện UGOT và nắm được các kỹ thuật lắp ráp của nó
Thành thạo trong việc sử dụng cảm biến đo khoảng cách và hoàn thành chương trình theo yêu cầu
Sử dụng kiến thức và phương pháp khoa học để hướng dẫn thực hành và nuôi dưỡng tư duy học tập khoa học, dựa trên tìm tòi
Tìm hiểu về các chức năng chuyển động của Robot nhện UGOT
CHỦ ĐỀ 7 _ Hang Động Gồ Ghề
Hiểu được các đặc điểm chức năng của hình dạng Robot nhện UGOT và nắm được các kỹ thuật lắp ráp của nó
Thành thạo trong việc sử dụng cảm biến đo khoảng cách và hoàn thành chương trình theo yêu cầu
Sử dụng kiến thức và phương pháp khoa học để hướng dẫn thực hành và nuôi dưỡng tư duy học tập khoa học, dựa trên tìm tòi
Tìm hiểu về các chức năng chuyển động của Robot nhện UGOT