Về khóa học này
Sau khi học sinh học hết nội dung
AI CITY GUARDIAN, học sinh sẽ có được mở rộng thêm kiến thức về ứng dụng
của AI với tư cách là người bảo vệ
thành phố tại trung tâm cứu hộ, tuần tra các đường phố và chuẩn bị cho các
trường hợp khẩn cấp thông qua các chủ đề học tập như vượt chướng ngại vật, tìm
người bằng âm thanh, cứu hộ, di chuyển linh hoạt, tuần tra tự động, nhận diện
khuôn mặt, nhận diện biển số. Với từng chủ đề học tập này, học sinh không chỉ được trải nghiệm
lắp ráp các mô hình xe biến hình, xe bánh cơ khí, cánh tay
cơ khí mà còn phát huy khả năng kết nối, sáng tạo lập trình giải pháp ứng dụng AI cùng lúc
như định vị nguồn âm thanh, chuyển văn bản thành giọng nói, nhận diện khuôn
mặt, nhận diện giới tính, nhận diện đường đơn, nhận diện biển số, điều khiển
chuyển động xe, điều khiển cánh tay cơ khí, hiển thị màu đèn
LED, góp phần phát triển được năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.
Bình luận (0)
UGOT, với vai trò là người bảo vệ thành phố tại Trung tâm cứu hộ AI, đã tích cực tham gia vào việc khám phá môi trường thực địa.
Thông qua hành trình của UGOT, học sinh hiểu được những đặc điểm cơ bản nhất về trí tuệ nhân tạo.
Học sinh thành thạo các khối lệnh cơ bản: mô hình huấn luyện cục bộ, lấy kết quả huấn luyện từ mô hình huấn luyện cục bộ, đưa ra cảnh báo bằng ánh sáng, hiển thị cảnh báo bằng văn bản.
Học sinh thực hành phát triển chương trình để UGOT nhận biết và đưa ra cảnh báo về hóa chất nguy hiểm 'chất lỏng dễ cháy'.
Học sinh làm việc theo nhóm và trình bày dự án phát triển một chương trình để UGOT
nhận biết và đưa ra cảnh báo về hóa chất nguy hiểm 'các chất ăn mòn'.
Học sinh thành thạo các khối lệnh cơ bản: trả về kết quả nhận dạng biển số, kiểm tra xem một chuỗi có chứa các ký tự cụ thể hay không, trả về vị trí biển số trong ảnh.
Học sinh thực hành lập trình cho Xe bánh cơ khí UGOT nhận diện biển số theo yêu cầu.
Lập trình UGOT theo dõi xe dựa trên thông tin vị trí biển số, nhận biết tác dụng bám xa và dừng bám khi đến gần. Ngoài ra, khi tâm biển số cách xa, UGOT sẽ rẽ trái nếu tâm biển số ở bên trái, di chuyển về phía trước
nếu ở giữa và rẽ phải nếu tâm ở bên phải.
Học sinh thành thạo các khối lệnh cơ bản: nhận dạng đường đơn bằng cách sử dụng độ lệch (offset), chuyển động về phía trước và các chuyển động khác của Xe bánh cơ khí
Học sinh mô tả lại nhiệm vụ “Tuần tra tự động” bằng sơ đồ tư duy.
Học sinh hoàn thành được nhiệm vụ tối ưu hóa chương trình tuần tra đường đơn của Xe bánh cơ khí UGOT và cho phép xe dừng khi không nhận dạng được đường đơn.
Các khối lệnh cơ bản: ghi lại khuôn mặt mục tiêu và xác định xem khuôn mặt mục tiêu có được nhận dạng hay không, phát một giai điệu cụ thể và đánh nhịp cho đến khi quá trình phát lại kết thúc, xác định giới tính của các cá nhân cũng như liệu họ có đeo mặt nạ hay các đặc điểm khác hay không.
Lập trình UGOT nhận diện khuôn mặt theo giới tính (nữ/nam) tại một địa điểm cụ thể khi lái xe dọc theo một tuyến đường cụ thể và thông báo kết quả.
Thực thi 2 nhiệm vụ và phân tích sự khác biệt giữa hai chương trình khi điều khiển Xe bánh cơ khí di chuyển trên cùng một tuyến đường để xác định chương trình nào tốt hơn.
1. Lập trình cho Xe bánh Mecanum UGOT di chuyển dọc theo tuyến đường được chỉ định, đến vị trí của phóng viên và duy trì hướng về phía trước trong suốt tuyến đường của nó.
2. Lập trình cho Xe bánh Mecanum UGOT di chuyển dọc theo tuyến đường được chỉ định, đến vị trí của phóng viên và duy trì hướng về phía trước nhất quán trong suốt tuyến đường của nó.
Ứng dụng những kiến thức đã học được, học sinh hoàn thành chương trình giúp cánh tay cơ khí UGOT vận hành được theo yêu cầu xử lý vật nặng.
Các khối lệnh cơ bản: tạo một số hành động của cánh tay cơ khí và chọn các hành động cần thực hiện, mở hoặc đóng tay cầm ở mặt trước của cánh tay cơ khí, đặt giá trị của một biến, thay đổi giá trị trong một biến, nhận dạng cảm xúc, đặt hiệu ứng ánh sáng của đèn.
Học sinh thành thạo các câu lệnh cơ bản: bật hoặc tắt chức năng định vị nguồn âm thanh, liên tục theo dõi vị trí của nguồn âm thanh và trả về thông tin vị trí nguồn âm thanh, thu nhận độ to của âm thanh, theo dõi giọng nói, kiểm tra nội dung nghe thấy
trùng khớp hay không.
Các khối lệnh cơ bản: chuyển đổi giọng nói được theo dõi thành văn bản, phát văn bản đầu vào thành giọng nói, so sánh kích thước của hai giá trị, ghép hai chuỗi, thoát khỏi vòng lặp.
Học sinh nắm được một số kiến thức nền tảng về nguyên lý làm việc của cảm biến đo khoảng cách laser và biết cách xem dữ liệu cảm biến đo khoảng cách laser thông qua uCode
Các khối lệnh cơ bản: xác định xem khoảng cách giữa cảm biến đo khoảng cách và chướng ngại vật có phù hợp với giá trị đã đặt hay không, thực hiện một vòng lặp có điều kiện, đánh giá có điều kiện để thực thi, tạo một vòng lặp vô hạn, thiết lập hướng chuyển động tiến hoặc lùi, có thể chỉ định thời lượng hoặc khoảng cách chuyển động của xe.
Học sinh thành thạo các khối lệnh cơ bản: lấy dữ liệu góc nghiêng, góc ngáp và góc cuộn từ con quay hồi chuyển của bộ điều khiển chính,
điều chỉnh các tay bánh xe ở phía trước, phía sau, bên trái và bên phải của Xe biến hình UGOT, hàm AND và OR, các hàm tùy chỉnh, hàm làm tròn thành số nguyên.
Học sinh thực hành nhiệm vụ nghiêng UGOT về phía trước và phía sau để kiểm tra xem góc cuộn thay đổi như thế nào.
Học sinh làm việc theo nhóm và trình bày dự án giúp Xe biến hình UGOT điều chỉnh góc của từng cánh tay bánh xe theo độ nghiêng của nó, đảm bảo xe luôn cân bằng trong
khi vận chuyển hóa chất độc hại.
